Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 5

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 4


Hôm nayHôm nay : 1418

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 50765

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3002568

ĐỂ HOẠT ĐỘNG NHÓM ĐẠT HIỆU QUẢ CAO HƠN

Thứ hai - 18/04/2011 09:17
ĐỂ HOẠT ĐỘNG NHÓM ĐẠT HIỆU QUẢ CAO HƠN

ĐỂ HOẠT ĐỘNG NHÓM ĐẠT HIỆU QUẢ CAO HƠN

Chương trình đổi mới giáo dục phổ thông và thay sách giáo khoa bậc Tiểu học, THCS đã bước sang năm thứ tư. Qua rồi những bước chập chững và bỡ ngỡ ban đầu; có những cái mới giờ đã trở thành quen thuộc tới mức không thể thiếu. Hoạt động nhóm là một trong số đó.


 Cũng cần phải nói ngay, khi nêu ra vấn đề này, chúng tôi ý thức được rằng đây không còn là đề tài mới mẻ. Nhưng bù lại, chúng ta có cái nhìn thấu đáo hơn của thực tiễn 4 năm qua – một chặng đường không dài nhưng cũng đủ để rút ra những bài học kinh nghiệm cần thiết.
    Trong dạy – học hiện đại, hoạt động nhóm của học sinh thuộc về phương pháp tổ chức. Có lẽ cũng không cần phải nhắc lại vai trò, ý nghĩa của nó như thế nào trong một thiết kế bài dạy của người giáo viên. Ở đây chỉ xin được đi sâu vào bàn với các đồng nghiệp làm sao để cho hoạt động nhóm vốn vẫn diễn ra ở bất cứ bộ môn nào trong bất cứ tiết học nào, có thể đạt được hiệu quả gần nhất với sự mong muốn.
    Qua việc dự giờ ở trường mình và các đơn vị bạn, chúng tôi nhận thấy không phải không có nhiều lúc, hoạt động nhóm còn mang tính hình thức. Biểu hiện ở chỗ học sinh phải chạy đi chạy lại lộn xộn mất thời gian; hoạt động của nhóm thường tập trung vào một số đối tượng khá – giỏi trong khi các em yếu – kém ngồi xem lấy vì hoặc là tụt hậu không theo kịp các bạn đành phải về chỗ khi chưa kịp hiểu ra vấn đề cần thảo luận….Từ đó, chúng tôi đã trăn trở suy nghĩ và có một số biện pháp cụ thể sau:
    Thứ nhất : Xác định nội dung hoạt động nhóm một cách thích đáng. Không phải bất cứ nội dung nào cũng cần phải đem ra để thảo luận. Những ý đơn giản, cá nhân học sinh có thể giải quyết được thì không nên đặt ra mà phải là những vấn đề tương đối khó và lớn, cần tới sự hợp sức tập thể thì mới dùng tới hình thức này.    Thứ hai : Tạo sự gắn kết thực sự trong nhóm. Vai trò nhóm trưởng điều hành như chúng ta biết về mặt lí thuyết là có thể thay đổi luân phiên để các thành viên đều được tham gia. Nhưng thực ra thì không phải em nào cũng đảm nhiệm được, nhất là với học sinh nông thôn, vùng xa trung tâm; trong khi đó vai trò này lại rất quan trọng. Vậy thì không nhất thiết tất cả đều phải làm nhóm trưởng. Chúng tôi xác định mấu chốt là ở chỗ khi lên bảng trình bày kết quả, ưu tiên nhiều hơn và chỉ định bất kì vào những đối tượng yếu – kém. Cũng nên yêu cầu các em tự trình bày lại kết quả hoặc ý tưởng của nhóm qua thu nhận của cá nhân chứ không phải chỉ có việc cầm mảnh giấy ghi sẵn kết quả chung rồi “đọc hộ”. Kết quả của “cá nhân” này được dùng làm thành tích cho tập thể bằng điểm số thi đua giữa các nhóm. Như vậy sẽ làm cho đối tượng thường hay lười hoạt động phải lưu ý, hơn nữa những em tích cực trong nhóm cũng phải chủ động yêu cầu các bạn cùng làm việc nếu không muốn liên đới bị kết quả xấu.
    Thứ ba : Cần dành một lượng thời gian thích hợp đủ để thảo luận. Tuỳ vào mức độ câu hỏi hay bài tập mà để thời gian dài hay ngắn, nhưng dù thế nào thì cũng nên được vài phút. Tránh trường hợp vừa mới vào vị trí chưa đầy phút đã lại trở về chỗ.
    Thứ tư : Sắp xếp chỗ ngồi hợp lí trong khả năng có thể. Với điều kiện phòng ốc, bàn ghế ở những nơi trung tâm, thị xã, thành phố điều này không thành vấn đề nhưng với đại bộ phận các trường còn khó khăn về cơ sở vật chất như hiện nay thì lại phải tư duy. Theo chúng tôi, mỗi nhóm cần được sắp xếp ngồi ở 2 bàn; khi có lệnh hoạt động, bàn trên quay xuống bàn dưới rất nhanh tránh lãng phí thời gian. Vì thế mà số bàn ở mỗi dãy phải là số chẵn. Lượng thành viên mỗi nhóm không nên quá 6 em, trong đó có đủ các đối tượng khá – giỏi; trung bình và yếu – kém.
    Thứ năm : Đánh giá kết quả hoạt động. Làm thế nào để có thể bao quát hết được tình hình của các nhóm một cách khá chính xác khi mà có tới 6 – 8 nhóm cùng hoạt động trong một thời gian ngắn nhất? Kinh nghiệm của chúng tôi là nếu như tung ra nhiều nội dung thì cứ hai nhóm giao một nhiệm vụ và hoạt động độc lập; còn nếu chỉ thảo luận chung một vấn đề thì đơn giản hơn nhiều. Giáo viên quan sát để yêu cầu những nhóm hoạt động kém tích cực trình bày, sau đó nhóm tương ứng cùng vấn đề nhận xét. Việc nhận xét đúng hay sai sẽ phản ánh kết quả của nhóm đó và cũng được xếp loại cho điểm. Như vậy, với 50% trình bày và 50% nhận xét, giáo viên có thể nắm được cơ bản hoạt động của cả lớp đạt đến mức độ nào.
    Chúng tôi mong nhận được sự quan tâm của các đồng nghiệp để cùng nhau có những giờ lên lớp hiệu quả nhất.

                        Lại Văn Thư - Phó Hiệu trưởng THCS Tân Lập - Vũ Thư - Thái Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 34 trong 8 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a
1, 2  Trang sau
Comment addGửi bình luận của bạn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu

Giới thiệu về Phòng GD&ĐT Vũ Thư

Giới thiệu về Phòng GD&ĐT Vũ Thư             Vũ Thư là vùng đất được hình thành cách đây trên dưới 2.000 năm. Đó là kết quả của quá trình bồi tụ phù sa của sông Hồng Hà và sông Trà Lý, cộng với sức khai phá của cư dân sống trên mảnh đất này.  Thời Bắc...

Đăng nhập

Liên kết website

Sở GD&ĐT Thái Bình
xedapdien