Tin mới nhất

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 4

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 2


Hôm nayHôm nay : 960

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 51035

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3228164

NHỮNG VAI TRÒ CỦA GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM

Thứ tư - 09/11/2011 08:45
NHỮNG VAI TRÒ CỦA GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM

NHỮNG VAI TRÒ CỦA GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM

GVCN là ai? GVCN phải làm gì? Phải làm như thế nào? Và GVNC có mong muốn gì? Những câu hỏi này có lẽ đặt ra với những người làm giáo dục đã từ nhiều năm qua. Và tôi được biết cũng đã có nhiều câu trả lời cho những câu hỏi này, song có lẽ những đáp án đó vẫn còn nhiều chỗ chưa thật thỏa đáng và chưa thật phù hợp với thực tiễn giáo dục hiện nay, để rồi hôm nay chúng ta vẫn phải vất vả, mải miết đi tìm những ẩn số đó.

 

Được sự phân công của phòng GD- ĐT huyện Vũ Thư, BGH Trường THCS Việt Hùng, tôi có viết một bản tham luận về công tác GVCN trong hội nghị ngày hôm nay. Tôi không có tham vọng là bài viết của mình sẽ đáp ứng hết những băn khoăn, lúng túng của các thầy cô làm công tác chủ nhiệm, mà chỉ với 1 hi vọng là được chia sẽ cùng các thầy cô về một vài biện pháp trong công tác chủ nhiệm mà chúng tôi đã, đang thực hiện và bước đầu có hiệu quả tại trường THCS Việt Hùng. Bản tham luận này xoay quanh vấn đề “Cần nhận thức đầy đủ về GVCN để làm tốt công tác chủ nhiệm.” Và tôi đặt ra 4 vấn đề nhỏ như sau :GVCN là ai? GVCN phải làm gì? Làm như thế nào? Và những mong muốn của GVCN.

* Cũng như nhiều đồng nghiệp khác, mỗi khi được điều công tác ở một lĩnh vực nào, bao giờ tôi cũng tự hỏi mình là ai trong tập thể, hay trong công việc đó? Với công tác CN tôi cũng tự hỏi “ GVCN là ai?” Và qua thực tiễn 8 năm làm chủ nhiệm lớp, bằng trải nghiệm thực của chính mình, tôi đã nghiệm ra rằng : GVCN là một “Hiệu trưởng nhỏ”, GVCN là một “cầu nối đa năng”, GVCN là một người bạn của các em học sinh; GVCN là người cha, người mẹ, người thầy ( nhiều khi GVCN còn là “người đòi nợ”, là “lao công” trong trường…). Như vậy có nghĩa là cùng một lúc GVCN phải sắm rất nhiều vai, và vai nào cũng đòi hỏi phải hoàn thành xuất sắc. Muốn vậy GVCN cần phải nắm được nhiệm vụ cụ thể của từng vai.

1.Với tư cách là một “ Hiệu trưởng nhỏ”, GVCN phải quản lí, điều hành mọi hoạt động phong trào của lớp thật khoa học và hiệu quả, phải chịu trách nhiệm trước cấp trên về những vấn đề diễn ra trong lớp mình chủ nhiệm (như đồng chí hiệu trưởng chịu trách nhiệm trước PGD, SGD về mọi mặt hoạt động của nhà trường). Như vậy GVCN cần phảI có một bộ óc kế hoạch hóa và tố chất của một con người hành động. Đối tượng quản lí trực tiếp của GVCN là con người phải giáo hóa, do đó không thể có một chương trình cài đặt sẵn, mà phải sắn tay vào làm thực sự. Thấy đúng thì tổng kết và áp dụng, thấy sai phải điều chỉnh kế hoạch kịp thời hoặc hủy bỏ theo quy trình: Xây dựng kế hoạch – Thực hiện kế hoạch- Kiểm tra kế hoạch- tổng kết và vạch ra kế hoạch mới. Vì thế rất cần ở chủ nhiệm lớp các phẩm chất nhiệt tình sâu sát, cần cù, trí nhớ tốt, quan sát tinh, tâm lí giỏi, có khả năng xây dựng đội ngũ tự quản cán bộ HS.

2.Với tư cách là cầu nối đa năng”, GVCN phải giữ vững mối liên lạc giữa gia đình các em với nhà trường, với xã hội bên ngoài, và thậm chí là với chính các giáo viên bộ môn của lớp, với các em trong lớp với nhau. Muốn vậy ta phải thường xuyên trao đổi với ggia đình các em và thăm dò điều tra qua nhiều nguồn thông tin.

3.Cùng với hai tư cách đó tôi còn muốn đặc biệt nhấn mạnh tới vai trò làm bạn cùng các em HS ở GVCN. (năm học....)

Như chúng ta đã biết, hiệu quả của giáo dục và dạy học phụ thuộc rất nhiều vào uy tín của người thầy giáo. Học sinh có nghe, tin và làm theo thầy hay không cũng do uy tín của thầy mà có. Vì vậy uy tín là điều vô cùng quan trọng trong công tác sư phạm. Nhưng làm thế nào để tạo dựng uy tín trong lòng mỗi học sinh?

Theo tôi để làm được điều đó, mỗi giáo viên phải thực sự hiểu học sinh, phải “thâm nhập” vào thế giới bên trong của trẻ, hiểu biết tường tận về nhân cách của chúng. Bởi xã hội của thiếu niên cũng có cuộc sống vô cùng phong phú và không ngừng biến chuyển cũng như xã hội của người lớn, nó có khía cạnh ngây thơ nhất định nhưng cũng đầy những nét khiến người ta phải ngạc nhiên nghĩ ngợi. Chắc tất cả các đồng chí ngồi đây đều thừa nhận rằng ở lứa tuổi học sinh THCS các em xuất hiện một cảm giác rất độc đáo “Cảm giác mình đã là người lớn” các em cảm thấy mình không còn là trẻ con nữa, thích làm người lớn, song trong thực tế thì chưa với tới được điều đó. Cho nên trong một số biểu hiện với bạn bè, thầy cô đôi khi có sự lệch chuẩn, thậm chí ngay cả những sở thích của các em đôi khi cũng không phù hợp với lứa tuổi. Ví dụ sở thích xem những phim về tình yêu, thích nghe những bài hát tình yêu ướt át uỷ mị, hay thích đọc những truyện tranh đậm tính bạo lực… thích trò chuyện tâm sự với bạn cùng sở thích hơn với cha mẹ, thầy cô…Trong thực tế, nhà trường dù là 1 pháo đài vững chắc nhưng vẫn có thể bị “tập kích” từ phía ngoài. Nhà trường không phải là 1 ốc đảo tách khỏi xã hội, tách xa thực tiễn. Thực tiễn cuộc sống, nhất là cuộc sống xã hội đang có các nhân tố của kinh tế thị trường tác động đến nhà trường, có lúc nhẹ nhàng, có khi sôi động dồn dập . Xã hội ô nhiễm, luồng văn hóa ngoại lai, đồi trụy, bạo lực … len lỏi vào mọi tâng lớp nhân dân đã lôi kéo cả những em hs của chúng ta. Bên cạnh đó là có nhiều em cha mẹ vì cuộc sồng mưu sinh mà phải đi làm xa để các em ở nhà cho ông bà nuôi dậy…Như vậy nhìn ở một góc độ nào đấy nhiều em học sinh chưa ngoan của chúng ta thực chất chỉ là nạn nhân mà thôi.

Có thể nói trong giai đoạn này các em rất cần đến bàn tay chỉ đường, định hướng cho những bước đi đầu đời của mình. Và người đó sẽ không phải là ai khác mà chính là những người thầy, người cô (đặc biệt là GVCN) vì đây là những người gần gũi, tiếp xúc với các em nhiều nhất trong thời gian học tập. Nhưng đối với mỗi GVCN, theo tôi lúc này chúng ta hãy khoan thể hiện vai trò, tư cách của một người hướng đạo mà hãy làm bạn sẻ chia tâm tình cùng các em trước đã.

`        Tôi đã đọc ở đâu đó những dòng viết rất hay của một thầy giáo người Nga V.A. Xukhômlinski viết : “ Tôi nghĩ rằng đối với một nhà giáo dục, điều chủ yếu là tình người, đó là một nhu cầu sâu sắc trong con người. Có lẽ mầm mống của hứng thú sư phạm là ở chỗ hoạt động sáng tạo đầy tình người để tạo ra hạnh phúc cho con người. Đó là một điều vô cùng quan trọng. Vì khi ta tạo ra niềm vui cho người khác, cho trẻ thơ thì ở họ sẽ có một tài sản vô giá: đó là tình người mà tập trung ở sự nhiệt tâm, thái độ ân cần, sự chu đáo, lòng vị tha”. Và tôi đã học theo cách của vị thầy đó để đến với các em học sinh.

Đầu tiên tôi mở cuộc thăm dò về sở thích của các em- đặc biệt là sở thích đọc loại sách nào? xem loại phim nào ? để cho các em tự do bộc lộ. Rồi tôi chỉ cho các em có nên đọc, nên xem tiếp loại phim loại sách đó không? vì sao ? Và sau đó là tặng những cuốn sách bổ ích phù hợp với lứa tuổi, có tính giáo dục cao- đó là những cuốn sách tâm lí tuổi dậy thì, những tác phẩm truyện thiếu nhi. Vấn đề đặt ra là ngân quỹ ở đâu? tôi trình bày với phụ huynh của  lớp về những băn khoăn của mình và đưa ra đề nghị lập một quỹ “Tình bạn” của riêng lớp tôi. Quỹ đó dần được bổ sung bằng các nguồn tài trợ của một số phụ huynh khá giả, và bằng tiền thưởng từ các phong trào mà chi đội đạt được trong mỗi đợt thi đua cao diểm. Tôi chọn mua sách rồi giao cho Ban chỉ huy chi đội tặng cho các em vào đúng ngày sinh nhật . Sau đó lớp sẽ truyền tay nhau đọc. Đến cuối năm, lớp tôi đã xây dựng được một tủ sách dùng chung với số lượng bằng số học sinh trong lớp. Sang năm học này, tôi đã có một vài thay đổi để “thâm nhập” sâu hơn vào thế giới của các em, đó là tôi thay việc mua sách tặng các em bằng việc đặt hai số báo “Hoa học trò” và báo “Mực tím” cho các em đọc hàng tuần. Các em rất hào hứng khi đọc hai báo này vì rất phù hợp với tâm lí lứa tuổi .

Bên cạnh đó tôi cũng rất chú ý đến những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tìm hiểu thực tế xem các em khó khăn ở phương diện nào? Nếu có thể tự mình giúp đỡ các em, huy động tinh thần tương trợ của học sinh trong lớp, trong trường hoặc có khi vân động giáo viên bộ môn cuả lớp cùng chung tay giúp sức. Tôi kêu gọi ủng hộ giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp dưới nhiều hình thức như giúp bạn cùng học, hỗ trợ quần áo, sách vở, bút mực... Trong suốt 3 năm học qua lớp tôi có trường hợp em Lại Thế Minh gia đình rất khó khăn : Minh không có cha, mẹ bị ung thư  thường xuyên phải nằm viện. Minh phải tự lo cho bản thân từ cái ăn, cái mặc, chuyện học hành, rồi cả chuyện lo cám bã lợn gà… Trước hoàn cảnh của Minh, tôi đã bàn với lớp hàng ngày cắt cử các em học sinh trong lớp đền nhà Minh động viên em cả tinh thần, vật chất và giúp đỡ Minh những công việc có thể. Số tiền và những món quà của tập thể lớp, cũng như của liên đội tuy chưa lớn, song phần nào đã giúp Minh vượt qua giai đoạn đầy khó khăn đó, giúp em có thêm niềm vui và nghị lực vượt lên hoàn cảnh để tiêp tục tới trường. Và thật hạnh phúc cho Minh là Minh đã được Tỉnh đoàn hỗ trợ 25 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà tình bạn, nhà trường và liên đội cũng đang giúp đỡ nhiệt tình cả về vật chất và tinh thần để ngôi nhà của em được khánh thành vào một ngày gần nhất... Chuyện của Minh chỉ là một trong nhiều chuyện về công tác từ thiện của lớp đã làm được trong 3 năm qua.

Ngoài những công tác trên, tôi cũng chú ý tổ chức một số hoạt động tham quan dã ngoại tại các địa điểm là danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử, đến các địa điểm như : Lăng Bác, bảo tàng Hồ Chí Minh, Vườn quốc gia Tam Đảo, Khoang Xanh – Ao Vua. Trong 3 năm vừa qua lớp tôi chủ nhiệm, năm nào tôi cũng phối hợp cùng các bậc phụ huynh cho các em đi tham quan, thực tế trong hè (Thực ra không phải gia đình nào cũng có điều kiện thường xuyên bỏ ra một số tiền tổ chức riêng cho con đi tham quan cùng với gia đinh, nên ngay từ đầu năm học tôi tư vấn cho các phụ huynh kết hợp với nhau mỗi năm cho các cháu tiết kiệm khoảng 200- 250 nghìn đồng rồi đến hè cả lớp sẽ cùng đi, đồng thời qua mỗi 1 năm những phụ huynh có điều kiện lại tài trợ thêm. Số tiền tài trợ cộng số tiền các em nộp, tôi giao cho hội trưởng hội phụ huynh chi tiêu, còn thừa thì cho vào quỹ lớp để chuyên đặt báo cho các em.  ) …

Ngoài những hoạt động tròn phạm vi trường học, tôi còn cùng các em tham gia tích cực các hoạt động mang tính xã hội như tổ chức những buổi giúp bà con nông dân diệt ốc bươu vàng bảo vệ mùa màng; Thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ, tham gia lễ đốt nến tri ân trong dịp 27/7. Trong các hoạt động đó chúng tôi cùng tham quan, cùng làm việc, cùng ăn uống, vui chơi một cách thực sự hoà đồng, không còn khoảng cách thầy trò mà chỉ như người chị với những đứa em. Kết quả sau những lần đó cô trò tôi thực sự hiểu nhau, tôi không còn phải quát nạt các em mà chỉ hỏi các em “có nên” hay “không nên”…trước một việc làm nào đó mà thôi.

Bên cạnh đó tôi còn thành lập các đôi bạn cùng tiến trong đó điển hình như đôi bạn Lí Thiện Nhân – Lại Thế Minh đã được tỉnh Đoàn tặng giấy khen trong lễ kỉ niệm 70 năm ngày thành lập ĐTNTPHCM. Hay thành lập các câu lạc bộ ngay trong lớp mình chủ nhiệm, như câu lạc bộ “ Khéo tay bạn gái”, “ Em yêu khoa học”...  thu hút các em trong các sinh hoạt tập thể nhiều hơn, qua đó các em có thêm nhiều kĩ năng sống.

Thực ra việc mua sách, đặt bào hay tham quan dã ngoại xét đến cùng cũng chỉ là một cách tôi thu hút học sinh đến trường, nâng cao tỉ lệ chuyên cần hơn mà thôi. Và qua đó tôi quan tâm được tới tất cả các đối tượng học sinh Giỏi, khá, trung bình, yếu. Vì em nào cũng được tặng quà, được đọc báo, được chơi, được giao việc như nhau… Từ đó mà khích lệ tinh thần học tập của các em ngày một tiến bộ.

Mấy năm gần đây chúng ta nghe quen cụm từ  “xây dựng trường học thân thiện” có nghĩa là tạo ra môi trường giáo dục lành mạnh cho học sinh có cơ hội phát huy tính tích cực của mình, đây có lẽ không phải là vấn đề quá mới mẻ và to lớn. Cũng như những gì tôi đã làm trong những năm học qua với lớp tôi chủ nhiệm không phải đến bây giờ mới có người làm, mà điều cơ bản là chúng ta nên bắt đầu từ đâu mà thôi. Theo chúng tôi để có được trường học thân thiện thì phải xây dựng lớp học thân thiện, để có được lớp học thân thiện thì phải bắt đầu từ mối quan hệ thân thiện giữa GVCN với tập thể lớp – GVCN sẽ là linh hồn của lớp, là tâm điểm để học sinh bộc lộ và phát huy tính tích cực của mình. Muốn được như vậy thì chúng ta hãy nên Làm bạn trước khi làm thầycủa các em.

Còn về tư cách thứ tư của GVCN đó là GVCN phải là người cha, người mẹ thứ hai biết yêu thương, quan tâm và thấu hiểu mọi tâm tư nguyện vọng của HS là chỗ dựa tin tưởng nhất để các em giãi bày mọi khúc mắc, phải “ luôn luôn lắng nghe,và luôn luôn thấu hiểu”. GVCN phải nắm bắt sự việc xảy ra trong lớp để có cách xử lí kịp thời, triệt để.

Tóm lại theo tôi GVCN là nhân tố quyết định, lực lượng quan trọng góp phần rất to lớn trong việc giáo dục HS. Vì vậy ngoài kiến thức chuyên môn, tinh thần trách nhiệm, tâm huyết và tình thương, thầy cô chủ nhiệm phải khéo léo và có lòng kiên trì.

*Mong muốn của GVCN: Một mình phải đảm nhiệm nhiều vai trò như thế đương nhiên GVCN không thể làm mình được mà rất cần sự đồng lòng giúp sức của các thầy cô giáo bộ môn, của các tổ chức Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên trong nhà trường. Những lực lượng này phải thực sự thống nhất các mục tiêu, hình thức và biện pháp hành động, tránh tình trạng “trống đánh xuôi kèn thổi ngược”. Đoàn thanh niên, đội TNTPHCM phải có những phong trào thiết thực hơn nữa với thực tế của nhà trường.

Đặc biệt GVCN mong muốn BGH quan tâm, tạo điều kiện hết mức và nắm bắt  tình hình thật cụ thể của từng lớp để cùng GVCN đề ra những giải pháp thiết thực, kịp thời xử lí các tình huống trong lớp chủ nhiệm.

Đối với những GV trẻ chưa làm công tác chủ nhiệm bao giờ, trước khi được giao chủ nhiệm lớp cần phải qua tập huấn những kĩ năng cơ bản của công tác chủ nhiệm lớp, không nên giao ngay khi chưa biết họ có thể làm được không, tránh tình trạng “thay ngựa giữa dòng” vì như thế cũng một phần ảnh hưởng đến tâm lí dạy học của GV đó.

Trên đây là một vài suy nghĩ và một vài phương pháp trong công tác chủ nhiệm của tôi, nó thực chất còn rất nhỏ bé so với những khinh nghiệm của các đồng chí GV từng làm công tác chủ nhiệm ngồi đây. Song tôi vẫn muốn chia sẻ cùng các đồng chí để rồi qua đó tôi hi vọng sẽ nhận được những lời góp ý chân thành từ các đồng chí, để tôi ngày một trưởng thành hơn, ngày một vững vàng hơn trong công tác giảng dạy nói chung và trong công tác chủ nhiệm nói riêng.

Xin chân thành cảm ơn các quý vị biểu, các quý thầy cô đã chú ý lắng nghe. Tôi xin một lần nữa được thay mặt cho những đồng chí GVCN trường THCS Việt Hùng kính chúc các đồng chí mạnh khỏe và hạnh phúc, chúc cho phong trào giáo dục của huyện ta ngày càng khởi sắc.

                                                   Việt Hùng, ngày 10 tháng 10 năm 2011

 

                                                                           Nguyễn Thị Huế  GV trường THCS Việt Hùng

Tổng số điểm của bài viết là: 28 trong 7 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a
1, 2  Trang sau
Comment addGửi bình luận của bạn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu

Giới thiệu về Phòng GD&ĐT Vũ Thư

Giới thiệu về Phòng GD&ĐT Vũ Thư             Vũ Thư là vùng đất được hình thành cách đây trên dưới 2.000 năm. Đó là kết quả của quá trình bồi tụ phù sa của sông Hồng Hà và sông Trà Lý, cộng với sức khai phá của cư dân sống trên mảnh đất này.  Thời Bắc...

Đăng nhập

Liên kết website

Sở GD&ĐT Thái Bình
xedapdien