Tin mới nhất

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 6

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 5


Hôm nayHôm nay : 2469

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 33484

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3435453

Chuyên đề giáo viên chủ nhiệm lớp

Chủ nhật - 30/10/2011 07:52
Chuyên đề giáo viên chủ nhiệm lớp

Chuyên đề giáo viên chủ nhiệm lớp

"Đoàn kết, giúp đỡ, xây dựng tập thể lớp vững mạnh-Mấu chốt của sự thành công". Như chúng ta đã biết giáo viên chủ nhiệm lớp có vai trò rất lớn trong việc nâng cao chất lượng cũng như hình thành nhân cách học sinh. Vai trò của giáo viên chủ nhiệm khi tham gia công tác giáo dục không chỉ dừng lại ở việc nắm bắt các chỉ số quản lý đơn thuần như: tên, tuổi, hoàn cảnh gia đình học sinh mà còn phải quan tâm giáo dục toàn diện cho học sinh.

 

 Để làm được điều này qủa thật là khó đối với giáo viên chủ nhiệm vì không phải giáo viên chủ nhiệm lúc nào cũng gần gũi được các em. Vì vậy ngay từ khi nhận lớp chủ nhiệm tôi đã ý thức được rằng phải xây dựng một tập thể lớp: “ Đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ”.

Từ thực tế làm công tác chủ nhiệm những năm qua cùng với sự học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp, tôi đã xây dựng được một tập thể lớp vững mạnh, ở đó học sinh yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Sau đây tôi xin mạnh dạn đưa ra ý kiến của mình với mong muốn được trao đổi cùng đồng nghiệp gần xa.

1. Giáo viên chủ nhiệm và cả học sinh phải nắm được hoàn cảnh gia đình, học lực, tính cách của từng học sinh: cho học sinh tự viết về hoàn cảnh  gia đình mình một cách cụ thể, chi tiết ra giấy và nộp lại cho giáo viên chủ nhiệm. Đồng thời học sinh có thể ghi thêm về hoàn cảnh gia đình của bạn bè trong lớp nếu bản thân mình biết. Thông qua giáo viên chủ nhiệm năm trước và đội ngũ cán bộ lớp để nắm bắt tình hình chung của lớp. Với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn cho lớp cùng bàn bạc đưa ra biện pháp giúp đỡ bạn, luôn quan tâm, chia sẻ động viên bạn. Đối với học sinh “cá biệt” giáo viên chủ nhiệm và tập thể lớp cũng phải thường xuyên quan tâm, giúp đỡ, có biện pháp tác động sư phạm phù hợp để khơi dậy và phát huy mặt mạnh sẵn có của các em không nên xa lánh hoặc bỏ mặc các em.

2. Xây dựng đội ngũ cán bộ lớp có ý thức, trách nhiệm, năng động, nhiệt tình. Cán bộ lớp không nhất thiết phải là những người học giỏi toàn diện có thể chỉ là học sinh có học lực khá, cái quan trọng nhất là ý thức trách nhiệm với lớp, sự nhiệt tình, năng động của các em. Đồng thời các em cũng phải là người “nói được,làm được”. Đội ngũ cán bộ lớp nên có: một lớp trưởng phụ trách chung mọi công việc của lớp, một lớp phó phụ trách học tập, một lớp phó phụ trách lao động, và một lớp phó phụ trách văn nghệ, các tổ trưởng và có thể nhỏ hơn nữa là các bàn trưởng.

Phân công cụ thể công việc và trách nhiệm cho từng cán bộ lớp, đặc biệt các tổ trưởng chịu trách nhiệm về mọi hoạt động của tổ, bàn trưởng giúp cho các tổ trưởng đôn đốc mọi thành viên trong bàn thực hiện tốt các nề nếp. Hơn nữa bàn trưởng sẽ có vai trò là một nhóm trưởng học tập của bàn khi trao đổi, thảo luận nhóm trong một giờ học nào đó. Có thể để cho học sinh tự xung phong nhận trách nhiệm này nhằm làm cho mỗi thành viên đều có ý thức xây dựng một tập thể lớp vững mạnh, có trách nhiệm với tập thể lớp. Đội ngũ cán bộ lớp có thể được “bầu” do sự tín nhiệm của tập thể lớp, nhưng dù thế nào giáo viên chủ nhiệm vẫn là người có ý kiến quyết định cuối cùng.

3. Sắp xếp chỗ ngồi cho học sinh hợp lý. Việc sắp xếp chỗ ngồi cho các em dựa trên nhiều tiêu chí như: học lực, thị lực, hình dáng cao thấp, hành vi đạo đức, tính cách... của học sinh. Nên thay đổi chỗ ngồi của học sinh một số lần trong năm học không nên cố định chỗ ngồi. Việc thay đổi chỗ ngồi giúp học sinh có cơ hội hiểu nhau hơn, có thể giúp đỡ nhau trong học tập và rèn luyện đạo đức.

4. Phân công các tổ nhóm học tập cụ thể: Nên tạo ra những phong trào học tập như đôi bạn cùng tiến, giúp bạn cùng học... để góp phần thúc đẩy sự chuyên cần học tập, giúp đỡ giải đáp thắc mắc, giúp nhau làm những bài tập khó và đặc biệt giúp đỡ các bạn học kém tiến bộ hơn. Cũng có thể thông qua các tổ nhóm  học tập để giúp đỡ, uốn nắn các hành vi đạo đức, ứng xử của mỗi học sinh. Và nền móng của tình bạn, của sự đoàn kết giúp đỡ cũng được hình thành từ đây. Giáo viên chủ nhiệm nên kịp thời động viên, tuyên dương, khen thưởng những tổ nhóm có sự tiến bộ trong học tập.

5. Và để có thể nắm bắt được tình hình lớp thường xuyên, cụ thể và chính xác giáo viên chủ nhiệm cũng có thể chọn lấy cho mình “một thư ký riêng” đáng tin cậy. Người “thư ký” này là một trong các thành viên trong lớp, sẽ có nhiệm vụ ghi chép mọi hoạt động của lớp, của các thành viên trong lớp và báo cáo kịp thời cho giáo viên chủ nhiệm đặc biệt là những ngày giáo viên chủ nhiệm không có mặt trên lớp. Nhờ đó giáo viên chủ nhiệm có thể kịp thời uốn nắn những biểu hiện sai trái của học sinh.

Bên cạnh những việc làm trên giáo viên chủ nhiệm lớp còn phải phối kết hợp với giáo viên bộ môn, các tổ chức đoàn, đội, cha mẹ học sinh... để nắm bắt tình hình của lớp, đưa ra những biện pháp tối ưu nhất nhằm thúc đẩy việc học tập và rèn luyện của các em. Giáo viên chủ nhiệm phải biết tìm hiểu, lắng nghe, động viên, giúp đỡ các em kịp thời về mọi mặt, hãy biết gần gũi, cảm thông, chia sẻ với những khó khăn, những nỗi niềm của các em. Và khi các em có sai phạm cũng phải khéo léo trong cách xử lý để giúp đỡ các em nhận ra sai lầm của mình và biết sửa chữa.

Với những vi phạm nhỏ không mang tính chất nghiêm trọng như là quên mang sách giáo khoa, mất trật tự trong giờ truy bài, ra thể dục muộn, không đeo khăn quàng... giáo viên chủ nhiệm nên để cho học sinh tự đưa ra các biện pháp khắc phục. Hãy hướng cho học sinh biết phân tích, tìm hiểu nguyên nhân, biết cùng nhau bàn bạc, thảo luận trước lớp đưa ra biện pháp khắc phục hợp lý. Làm được như vậy sẽ đảm bảo tính dân chủ trong tập thể lớp và đồng thời cũng giao trách nhiệm cho một cá nhân hoặc tổ nhóm cụ thể nào đó giúp bạn khắc phục sai phạm. Ngăn ngừa kịp thời việc chia bè phái, phân biệt, đối xử, chê bai bạn, không giúp đỡ bạn. Còn với những sai phạm mang tính chất thường xuyên hoặc vi phạm hành vi đạo đức thì giáo viên chủ nhiệm có thể kết hợp với các tổ chức đoàn thể, cha mẹ học sinh để tìm biện pháp giải quyết. Trong mọi vi phạm của học sinh người giáo viên chủ nhiệm lớp luôn phải biết tự kiềm chế cảm xúc       “ tức giận” của mình và biết phân tích, lắng nghe có cách xử lý phù hợp không nên có những hành vi đánh mắng học sinh.

Và để cho tập thể lớp thực sự đoàn kết, giúp đỡ, yêu thương nhau để xây dựng một tập thể lớp vững mạnh thì giáo viên chủ nhiệm nên tổ chức một giờ sinh hoạt sao hợp lý để xóa đi tâm lý “căng thẳng” của học sinh khi nghĩ tới giờ sinh hoạt lớp. Trong giờ sinh hoạt lớp chỉ nên giành 15 đến 20 phút cho các tổ nhóm sinh hoạt, tổng kết thi đua, giáo viên chủ nhiệm lớp nhắc nhở những vấn đề còn tồn đọng trong tuần học và triển khai nội dung của tuần học mới. Thời gian còn lại của giờ sinh hoạt nên cho các em tổ chức các trò chơi như: thi ca hát, kể truyện theo tổ, thi khéo tay, thi hiểu biết về lịch sử, văn học... Giáo viên chủ nhiệm sẽ cố vấn nội dung để cán bộ lớp tự chuẩn bị, tổ chức các trò chơi, người thắng cuộc sẽ có phần thưởng là một tràng pháo tay, cộng điểm thi đua hoặc một món quà nhỏ nào đó (trích từ quỹ lớp); người thua cuộc được động viên cố gắng ở lần sau. Làm được như thế chắc chắn sẽ tạo ra một không khí vui vẻ trong giờ sinh hoạt cuối tuần, giúp các em biết đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau, xích lại gần nhau hơn. Một tập thể lớp có đoàn kết, giúp đỡ nhau, yêu thương nhau thì mới có thể vững mạnh, đi lên.

 

              Trịnh Thị Lượt - Giáo vên trường THCS Bách Thuận

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: học sinh
1, 2  Trang sau
Comment addGửi bình luận của bạn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu

Giới thiệu về Phòng GD&ĐT Vũ Thư

Giới thiệu về Phòng GD&ĐT Vũ Thư             Vũ Thư là vùng đất được hình thành cách đây trên dưới 2.000 năm. Đó là kết quả của quá trình bồi tụ phù sa của sông Hồng Hà và sông Trà Lý, cộng với sức khai phá của cư dân sống trên mảnh đất này.  Thời Bắc...

Đăng nhập

Liên kết website

Sở GD&ĐT Thái Bình
Giangngoc